การก้าวจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone โดย ภญ.ธันยพร จารุไพศาล

การก้าวจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone

 

ถ้าเรามองชีวิตเราย้อนกลับไปตั้งแต่ตอนเรายังเล็กๆ จนกระทั่งถึงตอนนี้ เราได้เรียนรู้และทำอะไรใหม่ๆ มากมายค่ะ ตอนเราเด็กๆ เรากล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ แม้สิ่งนั้นจะทำให้เราบาดเจ็บบ้าง ผิดพลาดบ้าง เช่น ตอนเริ่มเดินก็หกล้มบ้าง เราก็ลุกขึ้นได้ หรือฝึกว่ายน้ำ แรกๆ ก็จมน้ำ สำลักน้ำไปบ้าง เราก็ฝึกฝนจนกระทั่งว่ายน้ำได้ดีขึ้น คล่องขึ้น แต่เมื่อเราเติบโตขึ้นประสบความสำเร็จมากขึ้น เรามักกลัวความล้มเหลว ความผิดพลาด ทำให้กล้าทำอะไรใหม่ๆ น้อยกว่าตอนวัยเด็ก

แล้วถ้าเช่นนั้น เราจะทำอย่างไร จึงจะกล้าหาญและลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ได้เหมือนตอนเด็กๆ วันนี้ อ.ก้อย มีคำแนะนำมาให้ค่ะ

โดยทั่วไปแล้ว คนเรามักพอใจกับการทำอะไรที่เราถนัด คุ้นเคย หรือทำได้ดี โดยไม่ต้องพยายามอะไรมากนัก เพราะทำจนเป็นทักษะแล้ว และรู้สึกวางใจ ปลอดภัยที่จะทำสิ่งนั้นไปเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่าเราอยู่ใน Comfort Zone (พื้นที่ปลอดภัย) จนกระทั่งวันหนึ่งเราเริ่มสังเกตเห็นว่าการทำแบบเดิมซ้ำๆ นี้ ถ้าไม่ปรับอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นภายหลัง หรือมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว หรือเรามีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น จึงเห็นว่าการกระทำแบบเดิม หรือทักษะเดิมอาจไม่เพียงพอ เราจึงอยากที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone ค่ะ

การจะก้าวออกจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone (พื้นที่เติบโต) นั้น เราต้องก้าวผ่าน Fear Zone (พื้นที่แห่งความกลัว) และ Learning Zone (พื้นที่แห่งการเรียนรู้) ก่อน จึงจะไปยัง Growth Zone ได้ค่ะ

Fear Zone (พื้นที่แห่งความกลัว) เป็นพื้นที่ที่เรากลัว เรารู้สึกไม่มั่นใจในการทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย มีข้ออ้างที่พร้อมจะไม่ทำหรือยอมแพ้ และเมื่อคนพูดอะไรเกี่ยวกับเรา เราก็เสียความมั่นใจเพิ่มขึ้นไปอีก การมี Fear Zone ก็เป็นสิ่งที่เป็นปกติ หรือเป็นธรรมชาติของคนเราค่ะ ถ้าหากเป้าหมายของเราไม่ชัดเจนและสำคัญพอว่า ถ้าเราเติบโตขึ้น ไปยัง Growth Zone แล้วจะดีกับเราอย่างไร เราก็พร้อมที่จะถอยหลังกลับไปยัง Comfort Zone ได้ง่ายค่ะ

Learning Zone (พื้นที่แห่งการเรียนรู้) เมื่อเราขยับมาโฟกัสที่จะเรียนรู้เพิ่มขึ้น ความกลัวจะลดน้อยลง เราก็พร้อมจัดการกับปัญหาหรือความท้าทายที่เพิ่มขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้และฝึกฝนเพื่อให้มีทักษะใหม่ๆ และขยาย Comfort Zone ของเราให้กว้างขึ้นค่ะ

เมื่อเราก้าวข้ามความกลัว เราเรียนรู้ และ มีทักษะใหม่ๆ แล้ว ตรงนี้เป็นการเตรียมความพร้อมให้ตนเองได้เติบโตอย่างเต็มที่ เราสามารถพัฒนาตนเองมายัง Growth Zone (พื้นที่เติบโต)  ได้ โดยเริ่มจากการบรรลุเป้าหมายเล็กๆ ก่อน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง แล้วขยับขยายมาตั้งเป้าหมายที่สำคัญในชีวิต เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราพร้อมที่จะออกจาก Comfort Zone 

ตัวอย่าง เดิมเราไม่เคยนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษในที่ประชุมใหญ่ๆ เราให้หัวหน้าเรานำเสนอส่วนของเราแทนตลอด (อันนี้ คือ Comfort Zone ของเรา) แต่ตั้งใจว่าเราอยากนำเสนอเอง (เป็น Growth Zone ใหม่ของเรา) เพื่อจะได้แสดงความสามารถที่เรามีให้กับผู้บริหารเห็น เพื่อเพิ่มโอกาสในการก้าวหน้า (คือ เรามีเป้าหมายใหญ่ขึ้น เพิ่มขึ้น)

เรามีความกลัวเกิดขึ้นว่าจะทำได้ไหม เขาจะฟังรู้เรื่องไหม คนอื่นจะพูดถึงเราว่าอย่างไร (ตรงนี้ คือ Fear Zone ที่เรามี)

แต่หากเราเรียนรู้ ฝึกฝน เช่น เรียนสนทนาภาษาอังกฤษโดยการเข้าคอร์สอบรมฝึกพูดกับเจ้าของภาษา ดูหนังภาษาอังกฤษ ฝึกพูดตาม ทำสไลด์เป็นภาษาอังกฤษ เขียนบทพูดและซ้อมพูด แล้วให้ครูหรือเพื่อนที่เก่งภาษาช่วยตรวจสอบให้ เป็นต้น (ตรงนี้ คือ เราอยู่ใน Learning Zone) ก็จะช่วยให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น และสามารถนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษตามที่ตั้งใจไว้ค่ะ

 

และเมื่อเราทำทักษะใหม่นั้นไปเรื่อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราก็สามารถทำสิ่งนั้นได้ดี รู้สึกคุ้นชิน ทำได้โดยไม่ต้องพยายามมากนัก ทำให้ทักษะหรือสิ่งที่เราทำนั้นกลายเป็น Comfort Zone ใหม่ของเราค่ะ

ดังนั้นเราอาจหมั่นสำรวจตัวเองว่าเป้าหมายเรา คือ อะไร มีทักษะอะไรที่สำคัญต่อเป้าหมายและเรายังทำไม่ได้ เพื่อที่เราจะก้าวออกจาก Comfort Zone ใหม่ของเราค่ะ

หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทุกท่านมีได้แนวคิดและวิธีการในการเติบโตไปข้างหน้าตามเป้าหมายนะคะ

 

อาจารย์ เภสัชกรหญิง ธันยพร จารุไพศาล (อ.ก้อย)

โค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

(Performance Coach and Trainer)


E-mail: tunyaponj@gmail.com

line ID: koytunyapon

Tel: 082-415-1462


  • Growth Mindset แนวคิดแห่งความสำเร็จ
    Growth Mindset แนวคิดแห่งความสำเร็จที่ยั่งยืน “ไม่ใช่ว่าคนที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุดที่จะอยู่รอด แต่คนที่ปรับตัวมากที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงต่างหากที่จะอยู่รอด” ชาลส์ ดาร์วิน “I...

  • ก้าวไปยัง Growth Zone ด้วยเป้าหมายที่มีพลัง (SMART Goal)
    ก้าวไปยัง Growth Zone ด้วยเป้าหมายที่ทรงพลัง (SMART Goal) การที่เราจะก้าวข้ามขอบความสบายของเรา กล้าออกจากสิ่งที่เราทำจนคุ้นเคย สิ่งที่เราถนัด ทำได้ดี หรือที่เรียกว่า Comfort Zone...

  • 5 ความเชื่อพื้นฐานสร้าง Growth Mindset
    5 ความเชื่อพื้นฐานสร้าง Growth Mindset บ่อยครั้งที่เราทำอะไรซ้ำๆ จนเราคุ้นชินกับสิ่งที่เราทำ จนกระทั่งพอมีเหตุการณ์/ปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้แล้ว เราต้องเปลี่ยน...

  • 5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset
    5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset เราคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "คนที่ประสบความสำเร็จ มีแนวคิดแบบคนสำเร็จ" แล้วในใจเราก็มีคำถามว่าแล้วแนวคิดคนสำเร็จเป็นอย่างไรและจะพัฒนาได้...

  • Growth Mindset กับการเรียนรู้
    Growth Mindset กับการเรียนรู้ Growth Mindset คือ ความเชื่อที่ว่าสิ่งที่เรามีหรือเป็น เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาตนเอง เราสามารถพัฒนาโดยให้ความสำคัญกับความท้าทาย ความพยายามและก...
Visitors: 68,444