5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset โดย ภญ.ธันยพร จารุไพศาล

5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset

 

เราคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "คนที่ประสบความสำเร็จ มีแนวคิดแบบคนสำเร็จ" แล้วในใจเราก็มีคำถามว่าแล้วแนวคิดคนสำเร็จเป็นอย่างไรและจะพัฒนาได้อย่างไรล่ะ บทความนี้จะช่วยให้คำตอบท่านได้ค่ะ

Carol Dweck นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่าคนที่ประสบความสำเร็จ จะมีชุดความเชื่อ ความคิดที่แตกต่างจากคนทั่วไป คนที่ประสบความสำเร็จจะมี Growth Mindset (แนวคิดแบบเติบโต) เชื่อว่าสิ่งที่เรามีหรือเราเป็น เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนา เชื่อว่าเราสามารถพัฒนาได้ด้วยการให้คุณค่ากับความท้าทาย ความพยายามและการเรียนรู้ 

ในขณะที่คนทั่วไป จะมี Fixed Mindset คือ เชื่อว่าคุณสมบัติของตัวเองไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และกลัวความผิดพลาดหรือล้มเหลว จนไม่กล้าทำอะไรที่ไม่เคยทำ จึงประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

 

หากเราไปอ่านประวัติคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ เรามักพบว่าเขาเกิดมาเป็นคนธรรมดา อาจจะมีทุนน้อยกว่าเรา โอกาสน้อยกว่าเรา แต่เขามีความพยายามมากๆ ที่จะเรียนรู้ หาโอกาส ลองทำสิ่งใหม่ ล้มแล้วล้มอีก แต่ก็ยังมุ่งมั่นลองทำสิ่งต่างๆ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาจึงประสบความสำเร็จ วันนี้เช่นกันค่ะ เราก็สามารถพัฒนาตนเองให้มี Growth Mindset เพื่อประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ โดยใช้ 5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset ค่ะ

 

5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset

 

1. รับรู้เสียง/คำพูดลบในหัว 

เวลาที่เราจะลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ จะมีเสียงภายในหรือมีคำพูดในหัวของเรามาเตือนเรา เช่น เธอแน่ใจใช่ไหม เธอจะทำได้จริงหรือ มันเสี่ยงนะ แล้วถ้าผิดพลาดล่ะ คนอื่นจะมองเธอว่าอย่างไร เป็นต้น กลไกเตือนนี้มาจาก Fixed Mindset ของเรา เราแค่รับรู้และยอมรับว่ามี Fixed Mindset และรับรู้ว่าไม่เป็นไรที่มี Fixed Mindset ในเรื่องนั้นๆ มันมาจากความปรารถนาดีจากภายในของเราที่อยากปกป้องให้เราไม่ทำผิดพลาด แล้วเรามาเสียใจทีหลังค่ะ   

 

2. บอกตัวเองว่าเรามีทางเลือก

เมื่อเรารับรู้ว่าเรามีเสียงภายในที่ฉุดรั้งเราอยู่ ให้เราบอกตัวเองว่าเราเลือกได้ค่ะ เรามี 2 ทางเลือก คือ มองว่าเป็นอุปสรรค หรือมองว่าเป็นความท้าทาย ถ้าเรามองว่าเป็นอุปสรรค เราก็จะตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนแปลง หรือไม่ทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำนี้ หากเรามองว่าเป็นความท้าทาย เป็นโอกาสให้เราพัฒนาตนเองให้เติบโตมากขึ้น จะทำให้เรามุ่งมั่นพยายาม ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ แนวทาง และทำต่อเนื่องจนทำสำเร็จตามที่ตั้งใจ 

 

3. พูดกับตัวเองด้วยคำพูดเชิงบวก

เมื่อเราเลือกความท้าทาย ก็ให้เราพูดกับตัวเองด้วยคำพูดเชิงบวก เช่น

คำพูดลบในหัว: เธอแน่ใจใช่ไหม แล้วถ้าทำไม่ได้ล่ะ

คำพูดเชิงบวก: ฉันไม่มั่นใจนัก แต่ฉันเชื่อว่าฉันเรียนรู้ได้ และฉันจะพยายาม 

คำพูดลบในหัว: มันเสี่ยงนะ แล้วถ้าผิดพลาดล่ะ

คำพูดเชิงบวก: คนประสบความสำเร็จทุกคนก็ไม่ใช่ว่าไม่เคยผิดพลาด หรือล้มเหลว แต่เขาล้มแล้วลุกเร็วและเดินหน้าไม่หยุดด้วยความพยายามต่างหาก แต่ถ้าฉันทำแบบเดิม ไงๆ ฉันก็ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ได้ดีกว่าเดิมแน่นอน


ให้เราพูดเชิงบวก เพื่อให้อีกมุมมองอีกด้านสำหรับเรา เพื่อสนับสนุนให้เราตัดสินใจทีเดินหน้าด้วย Growth Mindset

 

4. ลงมือทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์

หัวใจสำคัญของการมี Growth Mindset คือ การลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ สิ่งที่เราไม่มั่นใจหรือกลัว เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ เมื่อเราทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ แรกๆ เรายังทำได้ไม่ดี เมื่อเราทำซ้ำๆ มากพอ เราก็จะเกิดทักษะ ความชำนาญ เราจะทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

 

5. ตรวจสอบและปรับแผน

พอเราทำไปสักพัก เราทำสิ่งนั้นได้ดีแล้ว ให้เราตรวจสอบว่าสิ่งที่เราทำไปใหม่นี้ ช่วยให้เข้าใกล้เป้าหมายเรามากขึ้นหรือไม่ เราต้องทำอะไรเพิ่มเติมขึ้นหรือน้อยลง หรือต้องมีทักษะอะไรอีก ซึ่งทักษะใหม่หรือสิ่งใหม่นี้เราอาจไม่ชำนาญ ทำให้มีคำพูดลบในหัวเราอีกก็เป็นไปได้ค่ะ เราก็เริ่มขั้นตอนที่ 1 ของทักษะใหม่ เพื่อพัฒนา Growth Mindset ในทักษะนั้นๆ ค่ะ

 

ลองนึกถึงเป้าหมายของท่าน แล้วดูว่าทักษะใดที่ท่านอยากพัฒนา หรือท่านอยากมีพฤติกรรม/การกระทำอะไรใหม่ๆ แล้วใช้ 5 ขั้นตอนของการพัฒนา Growth Mindset ดูนะคะ

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านในพัฒนาตนเองให้เติบโต ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจนะคะ

 

เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านค่ะ

อาจารย์ เภสัชกรหญิง ธันยพร จารุไพศาล (อ.ก้อย)

โค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

(Performance Coach and Trainer)


E-mail: tunyaponj@gmail.com

line ID: koytunyapon

Tel: 082-415-1462


  • Growth Mindset แนวคิดแห่งความสำเร็จ
    Growth Mindset แนวคิดแห่งความสำเร็จที่ยั่งยืน “ไม่ใช่ว่าคนที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุดที่จะอยู่รอด แต่คนที่ปรับตัวมากที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงต่างหากที่จะอยู่รอด” ชาลส์ ดาร์วิน “I...

  • ก้าวไปยัง Growth Zone ด้วยเป้าหมายที่มีพลัง (SMART Goal)
    ก้าวไปยัง Growth Zone ด้วยเป้าหมายที่ทรงพลัง (SMART Goal) การที่เราจะก้าวข้ามขอบความสบายของเรา กล้าออกจากสิ่งที่เราทำจนคุ้นเคย สิ่งที่เราถนัด ทำได้ดี หรือที่เรียกว่า Comfort Zone...

  • 5 ความเชื่อพื้นฐานสร้าง Growth Mindset
    5 ความเชื่อพื้นฐานสร้าง Growth Mindset บ่อยครั้งที่เราทำอะไรซ้ำๆ จนเราคุ้นชินกับสิ่งที่เราทำ จนกระทั่งพอมีเหตุการณ์/ปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้แล้ว เราต้องเปลี่ยน...

  • การก้าวจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone
    การก้าวจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone ถ้าเรามองชีวิตเราย้อนกลับไปตั้งแต่ตอนเรายังเล็กๆ จนกระทั่งถึงตอนนี้ เราได้เรียนรู้และทำอะไรใหม่ๆ มากมายค่ะ ตอนเราเด็กๆ เรากล้าที่จะลองทำอ...

  • Growth Mindset กับการเรียนรู้
    Growth Mindset กับการเรียนรู้ Growth Mindset คือ ความเชื่อที่ว่าสิ่งที่เรามีหรือเป็น เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาตนเอง เราสามารถพัฒนาโดยให้ความสำคัญกับความท้าทาย ความพยายามและก...
Visitors: 68,411