7 เทคนิค Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ

7 เทคนิค Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 
ในช่วง Work From Home หรือช่วงทำงานที่บ้าน เรามีเวลามากขึ้นจากการประหยัดเวลาในการเดินทาง หากเราจัดสรรเวลาหรือสิ่งแวดล้อมได้ดีจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีเวลาให้ครอบครัวและตนเองมากขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากจัดสรรสิ่งต่างๆ ได้ไม่ดีนัก อาจทำให้รู้สึกว่าใช้เวลาทำงานนาน มีเวลาส่วนตัวน้อย และเครียดเพิ่มขึ้นได้ค่ะ
 
อ.ก้อย จะมาแบ่งปันเทคนิคที่ช่วยให้ทำงานที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ
 
เทคนิค WFH อย่างมีประสิทธ้ภาพ 
 
1. จัดพื้นที่การทำงานให้เป็นสัดส่วน
การจัดพื้นที่ในการทำงานให้เป็นที่โล่ง มีเพียงอุปกรณ์หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น คอมพิวเตอร์ สมุดโน้ต ปากกา จะช่วยให้สามารถโฟกัสกับงานได้เต็มที่ หลีกเลี่ยงการนั่งทำงานในบริเวณที่มีคนอื่นอยู่ เช่น ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น โดยเฉพาะกรณีที่ท่านอาศัยอยู่กับครอบครัวใหญ่ มีพ่อแม่ พี่น้อง เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งอื่นรบกวนหรือดึงดูดความสนใจ เช่น ทีวี หรือเสียงคนพูดคุยกัน
 
2. ทำงานตามเวลากิจวัตรปกติ
แนะนำให้ทำงานตามเวลาเดิมที่ท่านทำก่อนช่วง Work From Home เช่น 8.00-17.00 หรือ 9.00-18.00 เนื่องจากกรณีที่ท่านต้องการติดต่อผู้อื่น เขาก็สะดวกในช่วงเวลานั้นเช่นกัน และเพื่อแยกเวลางานกับเวลาส่วนตัวออกจากกัน 
 
3. ตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน
ก่อนเริ่มงานให้ท่านเขียนรายการของงานทั้งหมดออกมา และวางแผนว่าจะทำอะไรก่อนหลัง และใส่ลงในตารางเวลาคร่าวๆ และระหว่างวันให้บันทึกว่าช่วงไหนท่านทำอะไรบ้าง เพื่อจะได้กลับมาตรวจสอบได้ว่าใช้เวลาคุณภาพหรือไม่ และควรปรับอย่างไรค่ะ
 
4. มีสมาธิ จดจ่อกับการทำงาน
เมื่อเริ่มทำงานก็ตั้งใจจดจ่อกับงาน ลดการใช้ social ที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่น ไม่เปิด Facebook ในเวลางาน ไม่หมั่นหยิบมือถือมาดูไลน์บ่อยๆ ถ้าจะใช้ ก็ใช้เฉพาะในกลุ่มที่เกี่ยวกับงานเท่านั้นค่ะ อันนี้อาจท้าทายหน่อยนะคะ แต่คุ้มค่าค่ะ หากเราฝึกลดการใช้ social ที่ไม่จำเป็น จะช่วยให้เรามีเวลาระหว่างวันมากขึ้นเลยค่ะ 
 
5. พักเป็นระยะๆ
ทุกๆ 50-60 นาที แนะนำให้ลุกมายืดเส้นยืดสาย ดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำบ้าง เพราะร่างกายเราสามารถจดจ่ออย่างมีประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 50 นาทีค่ะ จึงควรให้ร่างกายได้รับการพักสั้นๆ เพื่อพร้อมสำหรับการจดจ่อในชั่วโมงถัดไปค่ะ
 
6. สื่อสารกับคนที่เกี่ยวข้อง
ในการ Work From Home การสื่อสารกับผู้อื่นแบบเห็นหน้าหรือได้ยินเสียงก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ เพราะเราสามารถทราบว่าอีกฝ่ายมีปฏิกิริยาอย่างไรผ่านสีหน้าและน้ำเสียง แต่หากไม่สะดวกที่จะให้เห็นหน้า อาจจะเลือกแค่ได้ยินเสียงก็ได้ค่ะ ในกรณีที่จะพูดคุยกับหัวหน้า/ลูกน้อง หรือประชุมในเวลางาน แนะนำให้ส่งข้อความไปนัดเวลาไว้ก่อน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดสรรเวลาไว้ก่อนค่ะ จะได้ไม่ขัดจังหวะเวลาที่เขามีสมาธิ คิดงานอยู่ค่ะ (อ่านบทความเพิ่มเติม เทคนิคการสื่อสารเพื่อ WFH คลิ๊กที่นี่)
 
7. รักษาสมดุลงานและชีวิต
นอกจากทำงานแล้ว เราก็จัดสรรเวลาให้กับครอบครัว ดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทำงานอดิเรกที่ชอบ โทรคุยกับเพื่อนบ้างด้วยนะคะ เพราะชีวิตมีหลายองค์ประกอบ ควรใส่ใจด้านอื่นๆ เพื่อให้กายแข็งแรงและใจเรามีความสุขด้วยค่ะ เราจึงสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความหมายและมีความสุขในทุกๆ วันค่ะ
 
อ่าน 7 เทคนิค Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วลองปรับใช้ดูนะคะ
 
 
อ.ก้อย ก็เป็นกำลังใจให้กับกิจวัตรแบบใหม่ในการทำงานและใช้ชีวิตค่ะ
 

อาจารย์ เภสัชกรหญิง ธันยพร จารุไพศาล (อ.ก้อย)

โค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

(Performance Coach and Trainer)


E-mail: tunyaponj@gmail.com

line ID: koytunyapon

Tel: 082-415-1462


  • การสร้างแรงจูงใจในการทำงานด้วย PERMA model
    การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ในการทำงานชีวิตของเราคงมีทั้งสุขและทุกข์ปนกัน แล้วจะทำอย่างไรให้เรายังคงรักษาใจตนเองให้มีแรงบันดาล หรือ Passion ในการทำงาน วันนี้ อ.ก้อยมีคำตอบมาให้ค...

  • 14 เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ.jpg
    เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากให้หัวหน้าประทับใจในผลงานและสนับสนุนท่าน หรือหากท่านอยากให้เพื่อนร่วมงานยอมรับในความสามารถและช่วยเหลือสนับสนุนท่าน หรือท่...

  • ออกแบบชีวิตด้วยเป้าหมายเชิงบูรณาการ
    ออกแบบชีวิตด้วยเป้าหมายเชิงบูรณาการ หากท่านรู้สึกว่าชีวิตมีหลายอย่างที่ต้องรับผิดชอบ ไม่รู้ว่าจะจัดสรรอย่างไรดี หรือรู้สึกว่ายังจัดสรรชีวิตได้ไม่ดี อยากให้เวลากับสุขภาพ ครอบครัว ...

  • สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ
    สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ (Leadership competency) ในทุกองค์กร/หน่วยงานล้วนแล้วแต่มีผู้นำ ผู้นำโดยทั่วไป มี 2 แบบ คือ ผู้นำด้วยตำ แหน่ง กับผู้นำที่ไม่ได้มีตำแหน่ง แต่บุคคลนั...

  • คุณสมบัติหัวหน้าที่ลูกน้องรักและทำงานให้เต็มที่
    คุณสมบัติหัวหน้าที่ลูกน้องรักและทำงานให้เต็มที่เมื่อไม่นานมานี้ ก้อยได้ทบทวนชีวิตตนเองที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ เราเป็นลูกน้อง พอทำงานมาสักระยะก็ขึ้นเป็นหัวหน้า และทบทวนถึงห...

  • ทัศนคติที่สำคัญในการทำงาน
    ทัศนคติที่สำคัญในการทำงาน การที่คนเรามีพฤติกรรมแสดงออกที่ต่างกัน มีความสำเร็จในชีวิตที่ต่างกันล้วนมาจากทัศนคติที่ต่างกัน เช่น ถ้าเรามีทัศนคติว่าการได้ทำงานที่ไม่เคยทำ งานใหม่ๆ ค...

  • 5 หลักการพื้นฐานของความสำเร็จ (5 Principles of success)
    5 หลักการพื้นฐานของความสำเร็จ (5 Principles of success) ในการที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องๆ หนึ่ง เรามักตั้งเป้าหมายที่เราอยากได้ แล้วลงมือทำ เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายนั้นๆ บางครั...

  • การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
    การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Time Management) เวลาเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดและมีคุณค่ามากที่สุด ในแต่ละวันเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แล้วเราจะบริหารเวลาให้มีประสิทธิภ...

  • การเริ่มต้นบริหารเวลาแบบง่ายๆ
    การเริ่มต้นบริหารเวลาแบบง่ายๆ สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นยุคที่เราเชื่อมต่อถึงผู้อื่นได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และแต่ละวันก็มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย จนดูเหมือนว่าเวลา 24 ชั่วโมงจะไม่พอสำหรับเ...
Visitors: 68,426