5 ความเชื่อพื้นฐานสร้าง Growth Mindset

5 ความเชื่อพื้นฐานสร้าง Growth Mindset

 
   บ่อยครั้งที่เราทำอะไรซ้ำๆ จนเราคุ้นชินกับสิ่งที่เราทำ จนกระทั่งพอมีเหตุการณ์/ปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้แล้ว เราต้องเปลี่ยนแปลงทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำดู มิฉะนั้นคงแก้ไขปัญหาหรือเตรียมรับมือกับเหตุการณ์นั้นๆ ไม่ทันการณ์ แต่เราก็ยังมีความกล้าๆ กลัวๆ อยู่ เราสามารถเสริมให้ตัวเองกล้าที่จะก้าวออกไปทำในสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมากขึ้น ด้วยการเสริมให้ตนเองมี Growth Mindset มากขึ้นค่ะ Growth Mindset คือ เชื่อว่าสิ่งที่เรามีหรือเราเป็น เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนา เราสามารถพัฒนาได้ด้วยการให้คุณค่ากับความท้าทาย ความพยายามและการเรียนรู้ค่ะ  
   
   อ.ก้อย ขอแบ่งปันความเชื่อพื้นฐานที่มาจากศาสตร์ NLP (Neuro-Linguistic Programming คือ การโปรแกรมสมองด้วยภาษา หรือการสื่อสาร เพื่อให้มีความคิดหรือพฤติกรรมที่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่เราต้องการ) ซึ่งหากเราเข้าใจและยอมรับความเชื่อเหล่านี้มากขึ้นจะช่วยให้เรามีมุมมองแบบ Growth Mindset เพิ่มขึ้นค่ะ

 
1. เรารับผิดชอบทุกสิ่งที่เกิดขึ้น
   ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่เกิดจากเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราอาจจะทำอะไรมากเกินไป หรือน้อยไปที่เป็นสาเหตุให้เกิดเรื่องนั้นๆ ตัวอย่างเช่น หากยอดขายของเราตก ถ้าเราไม่รับผิดชอบ เราจะโทษเพราะอย่างอื่นหมดยกเว้นเพราะเรา เช่น เพราะเศรษฐกิจไม่ดี เพราะกระแสการบริโภค (trend) เปลี่ยนไป เป็นต้น สาเหตุเหล่านั้นอาจจะมีผลก็ได้ เพียงแค่เป็นสาเหตุที่เราควบคุมไม่ได้ ในทางตรงข้าม หากเรามองว่าเพราะเรา หรือเรารับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็จะคิดหาสาเหตุและแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหาได้ค่ะ  
 
2. เรามีทรัพยากรพร้อมที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ
   ในชีวิตของเรา เราผ่านประสบการณ์มามากมายค่ะ เราเจออุปสรรคมานับครั้งไม่ถ้วน แล้วทุกครั้งท้ายที่สุดเราก็ก้าวข้ามอุปสรรคนั้นมาได้ เรามีทรัพยากรต่างๆ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จอยู่ในตัวค่ะ เช่น คุณสมบัติดีๆ (ความกล้าหาญ ความอดทน ความรับผิดชอบ) และมีความรู้/ทักษะต่างๆ เป็นต้น ท้ายที่สุดเหตุการณ์ที่เราเจอนี้เราก็จะทำสิ่งที่ไม่เคยทำ แล้วผ่านมันไปได้ค่ะ
 
3. พร้อม-ยิง-เล็ง
   พอเราศึกษาข้อมูลในสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำ ให้มีความรู้เพิ่มขึ้นระดับหนึ่งเราจะมีความพร้อมเพิ่มขึ้น และเมื่อเราพร้อมระดับหนึ่ง เราก็ยิงหรือลงมือทำ แล้วค่อยปรับให้ตรงกับเป้าหมายที่ต้องการ (เล็ง) ค่ะ ไม่ต้องรอให้พร้อม 100% ก่อนแล้วค่อยลงมือทำ เพราะจะไม่ได้ลงมือสักทีค่ะ และความพร้อมจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นหลังจากที่เราทำไปสักระยะหนึ่ง เราจะมั่นใจเพิ่มขึ้นค่ะ ลองนึกถึงตอนเราหัดขับรถใหม่ๆ หรือเริ่มทำงานที่แรกก็ได้ค่ะ เราก็ทำทั้งๆ ที่ไม่ได้มั่นใจหรือพร้อม 100% ค่ะ
 
4. ความยืดหยุ่นนำไปสู่ความสำเร็จ
   หากผลลัพธ์ไม่ได้ตามที่เราต้องการ ทางเดียวเท่านั้นที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ คือ เราต้องมีความยืดหยุ่น หรือการปรับ เราไม่สามารถทำอะไรซ้ำๆเหมือนเดิม ทั้งๆ ที่ต้องการผลลัพธ์แบบใหม่ได้
 
5. ไม่มีความล้มเหลว มีเพียงข้อมูลป้อนกลับ
   หากเราลองทำอะไรใหม่ๆ แล้วยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ เราไม่ได้ล้มเหลวค่ะ เราแค่เห็นข้อมูลป้อนกลับที่บอกกว่ายังไม่ใช่ และให้ถามตัวเองว่าเราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นบ้าง แล้วทบทวนว่าที่ยังไม่ใช่นั้นเกิดจากอะไร สิ่งใหม่ที่เราทำ ทักษะยังไม่มากพอ ต้องพยายามเพิ่ม ทำซ้ำเพิ่มขึ้นให้ชำนาญ หรือสิ่งที่เราคิดไม่ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ ต้องมองหาสิ่งอื่น/วิธีอื่นแทน เป็นต้นค่ะ
 
6. สื่อสารกับคนที่เกี่ยวข้อง
ในการ Work From Home การสื่อสารกับผู้อื่นแบบเห็นหน้าหรือได้ยินเสียงก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ เพราะเราสามารถทราบว่าอีกฝ่ายมีปฏิกิริยาอย่างไรผ่านสีหน้าและน้ำเสียง แต่หากไม่สะดวกที่จะให้เห็นหน้า อาจจะเลือกแค่ได้ยินเสียงก็ได้ค่ะ ในกรณีที่จะพูดคุยกับหัวหน้า/ลูกน้อง หรือประชุมในเวลางาน แนะนำให้ส่งข้อความไปนัดเวลาไว้ก่อน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดสรรเวลาไว้ก่อนค่ะ จะได้ไม่ขัดจังหวะเวลาที่เขามีสมาธิ คิดงานอยู่ค่ะ

 
วันนี้หากเรามีเรื่องใดที่เราอยากมี Growth Mindset หรืออยากพัฒนาทักษะใด เช่น การนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ การอาสาทำโปรเจกต์ใหม่ๆ ลองนำ 5 ความเชื่อพื้นฐานนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ และได้ผลเป็นอย่างไรเล่าสู่กันฟังได้นะคะ 

อ.ก้อย หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านมีความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ๆ มากขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านค่ะ

อาจารย์ เภสัชกรหญิง ธันยพร จารุไพศาล (อ.ก้อย)

โค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

(Performance Coach and Trainer)


E-mail: tunyaponj@gmail.com

line ID: koytunyapon

Tel: 082-415-1462


  • Growth Mindset แนวคิดแห่งความสำเร็จ
    Growth Mindset แนวคิดแห่งความสำเร็จที่ยั่งยืน “ไม่ใช่ว่าคนที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุดที่จะอยู่รอด แต่คนที่ปรับตัวมากที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงต่างหากที่จะอยู่รอด” ชาลส์ ดาร์วิน “I...

  • ก้าวไปยัง Growth Zone ด้วยเป้าหมายที่มีพลัง (SMART Goal)
    ก้าวไปยัง Growth Zone ด้วยเป้าหมายที่ทรงพลัง (SMART Goal) การที่เราจะก้าวข้ามขอบความสบายของเรา กล้าออกจากสิ่งที่เราทำจนคุ้นเคย สิ่งที่เราถนัด ทำได้ดี หรือที่เรียกว่า Comfort Zone...

  • การก้าวจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone
    การก้าวจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone ถ้าเรามองชีวิตเราย้อนกลับไปตั้งแต่ตอนเรายังเล็กๆ จนกระทั่งถึงตอนนี้ เราได้เรียนรู้และทำอะไรใหม่ๆ มากมายค่ะ ตอนเราเด็กๆ เรากล้าที่จะลองทำอ...

  • 5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset
    5 ขั้นตอนในการพัฒนาตนเองด้วย Growth Mindset เราคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "คนที่ประสบความสำเร็จ มีแนวคิดแบบคนสำเร็จ" แล้วในใจเราก็มีคำถามว่าแล้วแนวคิดคนสำเร็จเป็นอย่างไรและจะพัฒนาได้...

  • Growth Mindset กับการเรียนรู้
    Growth Mindset กับการเรียนรู้ Growth Mindset คือ ความเชื่อที่ว่าสิ่งที่เรามีหรือเป็น เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพัฒนาตนเอง เราสามารถพัฒนาโดยให้ความสำคัญกับความท้าทาย ความพยายามและก...
Visitors: 68,426