การเริ่มต้นบริหารเวลาแบบง่ายๆ

การเริ่มต้นบริหารเวลาแบบง่ายๆ

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นยุคที่เราเชื่อมต่อถึงผู้อื่นได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และแต่ละวันก็มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย จนดูเหมือนว่าเวลา 24 ชั่วโมงจะไม่พอสำหรับเราเสียแล้ว อ.ก้อยเอง ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยวุ่นวาย เวลาไม่เคยพอ มีอะไรให้ทำเยอะไปหมด และเหนื่อยมาก แล้วก็เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ทำอย่างไร เราจึงจะใช้เวลาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” แล้วก็เริ่มใส่ใจเรื่องการบริหารเวลามากขึ้น ก็ค่อยๆ ปรับค่ะ จนวันนี้รู้สึกสบายขึ้น รู้จักเลือกที่จะทำหรือไม่ทำมากขึ้น มีเวลาให้กับตนเองมากขึ้น วันนี้เลยอยากแบ่งปัน เรื่องการเริ่มต้นบริหารเวลาแบบง่ายๆ ให้กับทุกคนค่ะ

 

เริ่มต้นที่รู้ปัจจุบันก่อนค่ะ


ชวนกลับมาทบทวนตัวเราเองใน 4 ด้าน (งาน ครอบครัว ตนเอง และสิ่งแวดล้อม) นี้ค่ะ ว่าถ้าคะแนนเต็ม 10 ในแต่ละด้าน เราจะให้คะแนนในด้านนั้นๆ เท่าไรค่ะ

10 หมายถึง เราได้ให้เวลาสำหรับเรื่องนั้นๆ อย่างเต็มที่ตามที่เราตั้งใจค่ะ เช่น ด้านครอบครัว 10 คือ ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวตามที่เราตั้งใจเป๊ะๆ เลย

ลองดูนะคะ ว่าจากมุมมองความพอใจของเรา เราให้คะแนนแต่ละด้านเท่าไร

 

ชวนมองเป้าหมาย

หลังจากเห็นคะแนนของปัจจุบันแล้ว ให้เลือกดูค่ะ ว่าเราอยากทำด้านไหนให้ดีขึ้นสัก 1-2 ด้าน

 

วางแผน

  • เริ่มจากด้านที่เราอยากทำให้ดีขึ้น 

ในด้านนี้เราอยากทำอะไรเพิ่มขึ้น หรืออยากลดอะไรลงบ้าง ลองเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ที่ทำได้ก่อน และใช้เวลาไม่มากนัก เช่น เป้าหมายด้านต่อตนเอง อยากใส่ใจตนเองเพิ่มขึ้น สิ่งที่อยากทำเพิ่ม คือ นั่งสมาธิก่อนนอน 5 นาที เป็นต้น ชวนเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อนนะคะ เพราะจะทำให้เราสามารถเริ่มได้เลย และเมื่อทำได้แล้วจะรู้สึกดีต่อตนเอง และอยากทำเพิ่มขึ้นเองโดยอัตโนมัติค่ะ

  • ทวงคืนเวลาที่ถูกขโมยไป 

เราอาจเสียเวลาไประหว่างวันกับกิจกรรมที่เราชอบ หรือเพลิดเพลิน และไม่รู้ตัวว่าใช้ไปมากน้อยแค่ไหน เช่น การนั่งไถมือถือ การเล่นเกมส์ ไม่ได้ห้ามทำนะคะ แค่อะไรที่มากไป หรือน้อยไปก็ไม่ดีค่ะ ลองสังเกตดูนะคะว่าเรามีกิจกรรมอะไรที่เราชอบและเผลอทำเยอะโดยไม่รู้ตัวว่าใช้เวลาไปเท่าไรแล้วค่ะ เช่น สังเกตเห็นอาการเสพติดการไถมือถือ แล้วค่อยๆ ลดมันลงค่ะ อย่างเวลาทำงาน พยายามวางห่างตัว แล้วค่อยหยิบมาดูเวลาไปห้องน้ำ พอเราลดเวลาจากตัวขโมยเวลา เราก็จะได้เวลาทำสิ่งที่สำคัญกับตัวเราเพิ่มขึ้นค่ะ

  • เขียนรายการที่สำคัญต่อด้านต่างๆ

เขียนสิ่งสำคัญที่ต้องทำ เพื่อตอบโจทย์ทั้ง 4 ด้าน และหมั่นตั้งคำถาม “วันนี้มีอะไรที่สำคัญที่ต้องทำ/ทำให้เสร็จ” แล้วเข้าคิวงานตามลำดับความสำคัญและเร่งด่วน 1,2,3,... โดยให้คิวที่ 1 กับสิ่งที่สำคัญที่ต้องทำ/ทำให้เสร็จ จะได้โฟกัสงานนี้ก่อน หรือถ้ามีงานไหนที่สำคัญ แต่ยาก/ไม่อยากทำ ก็ให้เข้าคิวลำดับที่ 1 เช่นกันค่ะ เพื่อฝึกนิสัย “ทำทั้งที่ไม่อยากทำ” และจะได้ทำสิ่งนี้ให้จบๆ ไปก่อน ไม่ต้องมานั่งกังวลกับงานนี้ทั้งวันค่ะ ก่อนทำสิ่งที่ยาก/ไม่อยากทำนี้ ก็หายใจเข้าออกลึกๆ ก่อนแล้วก็ลงมือทำเลยค่ะ

 

ลงมือทำ ลงมือทำ และลงมือทำ

ลงมือทำในสิ่งที่สำคัญกับเป้าหมายเราทั้ง 4 ด้าน

 

อย่าจดจ่อกับสิ่งที่ไม่สำคัญ

ก่อนจะทำอะไรก็ตาม หรือรับปากคนอื่น ลองเช็คก่อนว่าสอดคล้องกับเป้าหมายของเราไหมนะคะ ไม่งั้นชีวิตเราอาจจะยุ่งวุ่นวายกับสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายหรือสิ่งที่เราให้ความสำคัญเลยค่ะ

 

แค่เราใส่ใจ 3 อย่าง

1) ใส่ใจ เป้าหมาย 

2) ใส่ใจ วางแผน+ลงมือทำ 

3) ใส่ใจ ที่จะเลือก.. ว่าสิ่งที่เข้ามาควรทำหรือไม่ 

 

และที่สำคัญ คือ “รู้ปัจจุบัน” กันก่อนว่า เราบริหารเวลาเป็นอย่างไรค่ะ 

 

เพียงแค่นี้ค่ะ เราก็จะมีเวลามากขึ้นกับสิ่งที่สำคัญต่อเป้าหมาย/ชีวิตของเราค่ะ 

อ.ก้อย ชวนพวกเรามาลองปรับดู และเป็นกำลังใจให้นะคะ ใครอยากแบ่งปันว่าลองทำแล้วเป็นอย่างไรบ้างก็ไลน์มาคุยกันได้นะคะ

 

ด้วยรักและปรารถนาดีค่ะ :)

 

อ.ก้อย 

 

บทความเพิ่มเติมเรื่องการบริหารเวลา กดอ่านที่นี่ค่ะ

อาจารย์ เภสัชกรหญิง ธันยพร จารุไพศาล (อ.ก้อย)

โค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

(Performance Coach and Trainer)


E-mail: tunyaponj@gmail.com

line ID: koytunyapon

Tel: 082-415-1462


  • การสร้างแรงจูงใจในการทำงานด้วย PERMA model
    การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ในการทำงานชีวิตของเราคงมีทั้งสุขและทุกข์ปนกัน แล้วจะทำอย่างไรให้เรายังคงรักษาใจตนเองให้มีแรงบันดาล หรือ Passion ในการทำงาน วันนี้ อ.ก้อยมีคำตอบมาให้ค...

  • 14 เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ.jpg
    เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากให้หัวหน้าประทับใจในผลงานและสนับสนุนท่าน หรือหากท่านอยากให้เพื่อนร่วมงานยอมรับในความสามารถและช่วยเหลือสนับสนุนท่าน หรือท่...

  • เทคนิคการทำงานที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพ
    7 เทคนิค Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วง Work From Home หรือช่วงทำงานที่บ้าน เรามีเวลามากขึ้นจากการประหยัดเวลาในการเดินทาง หากเราจัดสรรเวลาหรือสิ่งแวดล้อมได้ดีจะช่วยให้...

  • ออกแบบชีวิตด้วยเป้าหมายเชิงบูรณาการ
    ออกแบบชีวิตด้วยเป้าหมายเชิงบูรณาการ หากท่านรู้สึกว่าชีวิตมีหลายอย่างที่ต้องรับผิดชอบ ไม่รู้ว่าจะจัดสรรอย่างไรดี หรือรู้สึกว่ายังจัดสรรชีวิตได้ไม่ดี อยากให้เวลากับสุขภาพ ครอบครัว ...

  • สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ
    สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ (Leadership competency) ในทุกองค์กร/หน่วยงานล้วนแล้วแต่มีผู้นำ ผู้นำโดยทั่วไป มี 2 แบบ คือ ผู้นำด้วยตำ แหน่ง กับผู้นำที่ไม่ได้มีตำแหน่ง แต่บุคคลนั...

  • คุณสมบัติหัวหน้าที่ลูกน้องรักและทำงานให้เต็มที่
    คุณสมบัติหัวหน้าที่ลูกน้องรักและทำงานให้เต็มที่เมื่อไม่นานมานี้ ก้อยได้ทบทวนชีวิตตนเองที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ เราเป็นลูกน้อง พอทำงานมาสักระยะก็ขึ้นเป็นหัวหน้า และทบทวนถึงห...

  • ทัศนคติที่สำคัญในการทำงาน
    ทัศนคติที่สำคัญในการทำงาน การที่คนเรามีพฤติกรรมแสดงออกที่ต่างกัน มีความสำเร็จในชีวิตที่ต่างกันล้วนมาจากทัศนคติที่ต่างกัน เช่น ถ้าเรามีทัศนคติว่าการได้ทำงานที่ไม่เคยทำ งานใหม่ๆ ค...

  • 5 หลักการพื้นฐานของความสำเร็จ (5 Principles of success)
    5 หลักการพื้นฐานของความสำเร็จ (5 Principles of success) ในการที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องๆ หนึ่ง เรามักตั้งเป้าหมายที่เราอยากได้ แล้วลงมือทำ เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายนั้นๆ บางครั...

  • การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
    การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Time Management) เวลาเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดและมีคุณค่ามากที่สุด ในแต่ละวันเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แล้วเราจะบริหารเวลาให้มีประสิทธิภ...
Visitors: 67,106